Dropshipping là gì?
Dropshipping là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm lưu kho mà họ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.
Mô hình này có một số lợi ích và hạn chế như sau:
Ưu điểm
- Không cần nhiều vốn: Có lẽ lợi thế nhất của Dropshipping là bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho hàng lưu kho. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho.
- Với mô hình dropshipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn.
- Dễ dàng để bắt đầu: Khởi độngmột doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thường dễ dàng hơn khi bạn không phải đối phó với các hàng hóa vật chất. Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về:
- 1Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
- 2Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
- 3Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
- 4Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho
- Chi phí thấp: Vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp dropshipping thành công đang đặt văn phòng ngay tại nhà chỉ với một chiếc máy tính xách tay và tiêu ít hơn 100$ mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí này có thể tăng nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.
- Địa điểm linh hoạt: Một doanh nghiệp dropshipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.
- Lựa chọn loại sản phẩm: Bởi vì bạn không phải bỏ tiền ra mua các mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn có thể liệt kê tất cả lên website của mình một cách miễn phí.
- Dễ mở rộng quy mô: Với một doanh nghiệp bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn nhận được thêm 3 lần doanh số bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hếu hết công việc về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp này, điều này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này. Tăng trưởng doanh thu sẽ luôn mang theo nhiều việc hơn – đặc biệt là liên quan đến dịch vụ khách hàng – nhưng doanh nghiệp áp dụng mô hình dropshipping chi mang tính tương đối hơn so với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến truyền thống.
- Tất cả những lợi ích trên làm cho dropshipping trở thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn với cả người mới kinh doanh và các thương nhân lâu đời. Thật không may, dropshipping không phải chỉ có hoa hồng và cầu vồng, tất cả sự tiện lợi và linh hoạt này đều có cái giá của nó.
Nhược điểm
- Lợi nhuận thấp: Lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh dropshipping có sức cạnh tranh cao. Bởi vì nó rất dễ để bắt đầu và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít, nhiều thương nhân sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với nổ lực tăng doanh thu bán hàng. Họ đã đầu tư rất ít để bắt đầu kinh doanh để họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp.
- Đúng vậy, các thương nhân thường có các website chất lượng thấp và nghèo nàn để phục vụ khách hàng, nhưng điều đó không làm cho khách hàng dừng việc so sánh giá sản phẩm mà bạn bán. Sự cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng tiêu diệt các lợi nhuận phù hợp. May mắn, bạn có nhiều cách để giảm thiểu vấn đề này bằng cách chọn những hình thức phù hợp cho mô hình dropshipping. Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về vấn đề này ở bài 4.
- Các vấn đề tồn kho: Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình, rất đơn giản để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho, nhưng khi bạn có nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau, cũng là đặt hàng từ nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. Trong khi đó, có một vài cách bạn có thể đồng bộ tốt hơn hàng tồn kho của mình với các nhà cung cấp, các giải pháp này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được và không phải nhà cung cấp nào cũng hỗ trợ công nghệ cho bạn.
- Vận chuyển phức tạp: Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều này làm cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.
- Nếu một khách hàng đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm gửi cho khách hàng, nhưng có lẽ bạn sẽ khó có thể yêu cầu khách hàng trả phí vận chuyển cho 3 sản phẩm này vì khách hàng thường coi việc bạn chịu phí vận chuyển là điều đương nhiên. Và ngay cả khi bạn muốn thu phí vận chuyển trên mỗi sản phẩm, việc tự động hóa những tính toán này cũng là điều khó khăn.
- Lỗi từ nhà cung cấp: Đã bao giờ bạn đổ lỗi cho một điều gì đó không phải do sai lầm của bạn, nhưng bạn vẫn phải nhận trách nhiệm cho những sai lầm ấy chưa?
- Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất vẫn phạm sai lầm khi hoàn thành một đơn đặt hàng – những sai lầm mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Nhà cung cấp tầm thường và chất lương kém sẽ gây ra sự thất vọng vô tận khi làm mất hàng, làm hỏng hàng và đóng gói kém chất lượng, điều này sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn.
Các chuỗi cung ứng và quy trình hoàn chỉnh của mô hình Dropshipping
“Chuỗi cung ứng” là thuật ngữ ưa thích mô tả con đường một sản phẩm cần thiết để đi, từ khái niệm thông qua sản xuất và khâu cuối cùng là đến tay khách hàng. Nếu chúng ta đang nói chuyện với những người có kinh nghiệm về chuỗi cung ứng, họ sẽ nhấn mạnh chuỗi cung ứng của sản phẩm cụ thể đến mức biết được cách khai thác nguyên liệu (như dầu mỏ hoặc cao su) được sử dụng để sản xuất hàng hóa. Nhưng điều có một chút khốc liệt. Trong mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ không chi tiết các vấn đề đó. Bạn chỉ cần hiểu được 3 đối tượng thích hợp tạo nên chuỗi cung ứng dropping là: nhà sản xuất, nhà bán buôn và bán lẻ.
Các nhà sản xuất:
Các nhà sản xuất tại ra sản phẩm và hầu hết không bán trực tiếp cho người dùng. Thay vào đó, họ bán với số lượng lớn cho các nhà bán buôn và bán lẻ.
Mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất là cách rẻ nhất để mua sản phẩm và bán laij, nhưng hầu hết bạn sẽ phải đáp ứng yêu cầu về việc mua một số lượng hàng tối thiểu. Bạn cũng có thể cần kho hàng và sau đó vận chuyển hàng hóa cho khách hàng khi có đơn đặt hàng. Đối với những lý do này, việc mua hàng trực tiếp từ các nhà bán buôn sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Các nhà sản xuất:
Các nhà bán buôn mua một số lượng sản phẩm lớn từ các nhà sản xuất, đánh dấu và bán chúng cho các nhà bán lẻ để đến được tay người tiêu dùng. Nếu họ phải mua một số lượng tối thiểu, nhu cầu của họ cũng cao hơn nhiều so với yêu cầu của nhà sản xuất.
Bán buôn thường lưu kho hàng hóa lên đến hàng tá, nếu không phải là hàng trăm nhà sản xuất có xu hướng hoặc sản xuất ra các mặt hàng phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Hầu hết các nhà bán luôn nghiêm khắc chỉ bán hàng cho các nhà bán lẻ mà không bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
Các nhà bán lẻ:
Nhà bán lẻ là những người bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Nếu bạn đang mở một doanh nghiệp đáp ứng các đơn đặt hàng của bạn thông qua các nhà cung cấp Dropshipping, bạn là một nhà bán lẻ.
Dropshipping là một dịch vụ không phải là vai trò
Bạn sẽ nhận thấy rằng “dropshipper” không phải là một trong những đối tượng được liệt kê trong chuỗi cung ứng. Bởi vì bất cứ ai trong 3 đối tượng: nhà sản xuất, người bán buôn và nhà bán lẻ đều có thể đóng vai trò như một người gửi hàng.
Nếu nhà sản xuất sẵn sàng vận chuyển sản phẩm của họ đến trực tiếp khách hàng của bạn, đó gọi là dropshipping thay cho bạn. Tương tự như vậy, một thương gia bán lẻ có thể trở thành người vận chuyển, mặc dù giá sẽ không được cạnh tranh vì sản phẩm sẽ không được mua trực tiếp từ nhà bán buôn.
Chỉ vì một người nào đó tự nhận mình là một dropshipper không có nghĩa là bạn đang nhận được giá bán buôn. Đơn giản nó chỉ có nghĩa là công ty sẽ vận chuyển sản phẩm thay cho bạn. Để có giá tốt nhất, bạn sẽ phải chắc chắn rằng bạn đang làm việc với người bán buôn hoặc nhà sản xuất.
Quy trình đặt hàng Dropshipping
Bây giờ bạn cần hiểu các đối tượng tham gia, hãy xem làm thế nào để một đơn hàng được xử lý. Để minh họa, chúng tôi sẽ đặt hàng với một cửa hàng lý thuyết của chúng tôi – điện thoại Outlet – một thương gia trực tuyến chuyên về các phụ kiện điện thoại thông minh. Điện thoại Outlet dropship tất cả các sản phẩm của mình trực tiếp từ những nhà bán buôn mà chúng tôi gọi là phụ kiện bán buôn.
Dưới đây là toàn bộ quá trình đặt hàng có thể thực hiện:
Bước 1: Khách hàng đặt hàng điện thoại Outlet
Ông Allen cần một chiếc điện thoại mới và đã thực hiện đặt hàng ở cửa hàng điện thoại trực tuyến Outlet. Khi đặt hàng thành công, một vài điều có thể xảy ra:
Điện thoại Outlet và ông Allen đều nhận được một email xác nhận (có thể hoàn toàn giống nhau) tự động.Qúa trình thanh toán của ông Allen được kiểm tra và sẽ được tự động gửi vào tài khoản ngân hàng của điện thoại Outlet
Bước 2: Phụ kiện điện thoại Outlet đặt hàng với nhà cung cấp
Bước này thường đơn giản vì điện thoại Outlet chỉ cần chuyển tiếp các email xác nhận đặt hàng cho Phụ kiện bán buôn. Phụ kiện bán buôn có hồ sơ thẻ tín dụng của điện thoại Outlet và sẽ gửi hóa đơn cho đơn hàng theo giá bán buôn bao gồm cả phí vận chuyển và đóng gói.
Lưu ý: Một số droppshipper sẽ tạo một tập tin XML tự động (một dạng phổ biến cho các tập tin hàng tồn kho) để tải lên hoặc đặt thứ tự bằng tay online, nhưng email vẫn là hình thức đặt hàng phổ biến để đặt hàng các nhà cung cấp dropshipping vì nó phổ biến và dễ sử dụng
Bước 3: Các nhà bán buôn vận chuyển đơn hàng
Giả sử hàng hóa đã lưu kho và các nhà bán buôn đã có thể tính được chi phí cho một đơn hàng điện thoại Outlet thành công, những nhà bán buôn phụ kiện sẽ lên đơn hàng và bận chuyển trưc tiếp đến khách hàng. Mặc dù các đơn hàng đến từ những người bán buôn phụ kiện, tên và địa chỉ của điện thoại Outlet sẽ xuất hiện trên bao bì đóng gói và trên hóa đơn bán hàng. Một khi các lô hàng đã được hoàn tất, những nhà phụ kiện bán buôn sẽ gửi email hóa đơn và mã số đơn hàng cho điện thoại Outlet.
Lưu ý: Thời gian quay vòng trên đơn đặt hàng dropshipper thường nhanh hơn bạn nghĩ. Hầu hết các nhà cung cấp chất lượng sẽ xuất hàng chỉ sau vài giờ có đơn hàng, cho phép các thương nhân quảng cáo vận chuyển trong ngày ngay cả khi họ sử dụng nhà cung cấp dropshipping.
Bước 4: Điện thoại Outlet sẽ theo dõi lô hàng của khách
Khi mã đơn hàng được nhận, điện thoại Outlet sẽ gửi một thông tin theo dõi cho khách hàng, có khả năng sử dụng giao diện email được xây dựng trong giao diện cửa hàng trực tuyến. Với những đơn hàng vận chuyển, thanh toán và thu thập các thông báo của khách hàng, trình tự, quá trình hoàn tất. Lợi nhuận của điện thoại Outlet (hoặc lỗ) là sự chênh lệch giữa số tiền ông Allen (khách hàng) trả cho họ và họ trả cho các nhà bán buôn phụ kiện.
Dropshipper là vô hình
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc đặt hàng và thực hiện toàn bộ quá trình, Dropshipper hoàn toàn vô hình với khách hàng. Khi đơn hàng được nhận, địa chỉ trả lại của điện thoại Outlet và logo sẽ được dán trên lô hàng. Nếu đơn hàng ông Allen nhận được sai, ông sẽ liên hệ với điện thoại Outlet, sau đó điện thoại Outlet sẽ làm việc với bên phân phối và gửi sản phẩm đúng cho ông Allen.
Những người bán buôn dropping không có mối liên hệ đến khách hàng cuối. Trách nhiệm duy nhất của họ là lưu kho và vận chuyển hàng hóa. Mọi thứ khác như tiếp thị, xây dựng website, dịch vụ khách hàng,… đều là trách nhiệm của thương nhân.
Tìm kiếm và làm việc với nhà cung cấp Dropshipping
Trước khi tìm kiếm các nhà cung cấp, nó rất quan trọng để biết cách phân biệt giữa nhà cung cấp bán buôn chính thống và các cửa hàng bán lẻ có dịch vụ cung cấp như bán buôn. Một nhà bán buôn thực sự mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất và thường có thể cung cấp cho bạn một mức giá tốt hơn.
Làm thế nào để nhận ra người bán buôn Dropshipping giả.
Tùy thuộc vào nơi mà bạn tìm kiếm, bạn có thể bỏ qua một số lượng lớn các nhà bán buôn giả. Thật không may, bán buôn hợp pháp thường có xu hướng ít tiếp thị và khó tìm kiếm hơn. Điều này dẫn đến việc những người bán buôn không chính thống – những người trung gian – xuất hiện thường xuyên hơn trong các tìm kiếm của bạn, vì vậy bạn cần nên cẩn trọng. Chiến thuật sau đây sẽ giúp bạn phân biệt được một nhà bán buôn hợp pháp:
- Chi phí phát sinh: Một nhà bán buôn thực sự thường không yêu cầu khách hàng phải trả bất kỳ một khoản phí nào khi thực hiện kinh doanh và đặt hàng từ họ. Nếu nhà cung cấp yêu cầu phí thành viên hoặc phí dịch vụ theo tháng, đó có thể là nhà bán buôn không hợp pháp.
- Điều quan trọng ở đây là phân biệt giữa nhà cung cấp và đại lý các cấp. Đại lý các cấp là các nhà nhà bán buôn các loại sản phẩm từ nhà cung cấp và thường được kiểm tra để đảm bảo nhà cung cấp là hợp pháp. Hầu hết các đại lý sẽ tính lệ phí – một lần hoặc liên tục – vì thế tốt nhất bạn không nên nhập hàng của những đại lý này.
- Bán trực tiếp đến người tiêu dùng: Để có mức giá cho bán buôn thật sự, bạn sẽ cần phải nộp hồ sơ cho một tài khoản bán buôn để chứng minh bạn là một người kinh doanh hợp pháp và được sự chấp thuận trước khi thực hiện đơn hàng đầu tiên của mình. Bất kỳ nhà bán buôn nào cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng với mức giá bán buôn thì chỉ là một nhà bán lẻ cung cấp các mặt hàng với giá hời.
Dưới đây là một số lệ phí dropshipping hợp pháp mà bạn có thể gặp phải:
- Phí đặt hàng hằng năm: Nhiều dropshippers sẽ tính lệ phí đặt hàng hằng năm có thể giao động từ 2$ đến 5$ hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp của các mặt hàng vận chuyển. Đây là tiêu chuẩn trong từng ngành hàng, như các chi phí đóng gói và vận chuyển các đơn hàng cá nhân cao hơn nhiều so với việc vận chuyển một số lượng lớn đơn đặt hàng.
- Chi phí tối thiểu của đơn hàng: Một vài nhà bán buôn sẽ có yêu cầu về chi phí tối thiểu cho đơn hàng đầu tiên, đó là số tiền thấp nhất mà bạn phải bỏ ra cho đơn hàng đầu tiên của bạn. Họ làm điều này để lọc những người làm lãng phí thời gian của họ với những câu hỏi và đơn hàng nhỏ nhưng sẽ không chuyển thành khách hàng tiềm năng.
- Nếu bạn là dropshipping, điều này có thể gây ra một vài phiền phức. Ví dụ, bạn sẽ làm gì nếu một nhà cung cấp yêu cầu bạn đặt cọc là 500$ nhưng chi phí trung bình cho đơn hàng của bạn chỉ có khoảng 100$? Bạn không muốn bỏ ra một số tiền 500$ để đặt cọc mà mục đích là chỉ dành cho các đặc quyền để được là một người bán dropshipping. Trong tình huống này, tốt nhất là để đặt cọc cho nhà cung cấp 500$ để xây dựng một sự đảm bảo với họ để họ thực hiện vận chuyển cho những đơn hàng của bạn. Điều này cho phép bạn đáp ứng được yêu cầu mua tối thiểu của nhà cung cấp (như là bạn đã cam kết là mua với đơn hàng ít nhất 500$) mà không cần đặt một đơn hàng lớn khi không có đơn đặt hàng tương đương từ khách hàng.
Tìm kiếm nhà cung cấp bán buôn
Bây giờ bạn có thể nhận ra một người gian lận từ những giao dịch thực sự, đây là thời gian bạn bắt đầu tìm kiếm những nhà cung cấp. Bạn có thể sử dụng một số chiến lược khác nhau, một vài thứ sẽ hiệu quả hơn những thứ khác. Các phương pháp dưới đây được liệt kê theo thứ tự hiệu quả và ưu tiên, những phương pháp được ưa thích, chúng tôi liệt kê lên đầu:
Liên hệ với nhà sản xuất
Đây là cách ưa thích để dễ dàng xác định vị trí của các nhà cung cấp bán buôn hợp pháp. Nếu bạn biết về các sản phẩm mà bạn muốn bán, hãy gọi cho nhà sản xuất và yêu cầu họ cung cấp danh sách các nhà phân phối bán buôn của họ. Sau đó, bạn có thể liên hệ với các nhà bán buôn để tìm hiểu về chính sách dropshipping và bắt đầu thiết lập việc cộng tác của họ. Do hầu hết các nhà phân phối bán buôn lấy sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất, chiến lược này sẽ cho phép bạn nhanh chóng có nguồn để lựa chọn những sản phẩm trong danh mục hàng hóa mà bạn kinh doanh. Sau khi thực hiện một vài cuộc gọi đến các nhà sản xuất hàng đầu trong ngành nghề kinh doanh của mình, bạn sẽ nhanh chóng xác định được nhà bán buôn hàng đầu trong thị trường đó.
Dùng Google để tìm kiếm
Sử dụng Google để tìm những nhà cung cấp chất lượng tốt có vẻ là điều hiển nhiên, nhưng có một vài quy tắc cần ghi nhớ: Bạn phải tìm kiếm trong phạm vi rộng: Những người bán buôn rất tệ trong việc tiếp thị và quảng bá, và họ sẽ không xuất hiện ở kết quả đầu của trang tìm kiếm cho từ khóa “phân phối bán buôn cho sản phẩm X”. Điều này có nghĩa bạn sẽ phải khai thác thông qua rất nhiều kết quả tìm kiếm – có thể lên đến hàng trăm kết quả – để tìm được những trang web bán buôn được liệt kê xuống thứ tự 65. Đừng xét đón qua website: Những người bán buôn thường nổi tiếng vì thiết kế những website nghèo nàn. Vì thế, trong khi một trang web chất lượng có thể chỉ ra được nhà cung cấp tốt trong một số trường hợp, nhiều người bán buôn hợp pháp có những website xứng đáng. Đừng để những trang web nghèo nàn làm bạn e ngại.Sử dụng nhiều từ khóa khác nhau: Những nhà bán buôn thường không thực hiện SEO một cách rộng rãi, vì thế không dễ dàng để bạn tìm được website của họ với chỉ một hoặc một vài từ khóa, do đó bạn cần phải cố gắng tìm kiếm bằng những từ khó khác nhau. Không chỉ dừng lại ở “[sản phẩm] bán buôn”, hãy thử bổ sung thêm các từ khóa như “nhà phân phối”, “đại lý bán lẻ”, “số lượng lớn”, “kho” và “nhà cung cấp”
Đặt hàng từ đối thủ
Nếu bạn mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm nhà cung cấp, bạn có thể sử dụng chiêu thức là đặt hàng từ đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn làm như sau: Tìm một đối thủ cạnh tranh mà bạn nghĩ là dropshipping và đặt một đơn hàng nhỏ từ họ. Khi bạn nhận được gói hàng, hãy dùng Google tìm kiếm địa chỉ trên lô hàng để xem người giao hàng ban đầu là ai. Trong một số trường hợp, những người đó là nhà cung cấp và bạn có thể liên hệ với họ.Thủ thuật này bạn chỉ nên sử dụng khi không thể tìm kiếm nhà cung cấp bằng nhiều cách khác nhau, có thể do những lý do chính đáng (ví dụ, thị trường quá nhỏ, không có đủ nhu cầu để chứng minh đó là nhà cung cấp,…). Vì vậy, giữ thủ thuật này trong đầu và đừng dựa dẫm vào nó quá nhiều.
Tham dự một triển lãm thương mại
Một triển lãm cho phép bạn kết nối với tất cả các nhà sản xuất lớn và các nhà bán buôn trong phạm vi kinh doanh của mình. Đó là một cách tuyệt vời để tập trung địa chỉ nhà cung cấp và nghiên cứu sâu về sản phẩm. Điều này chỉ khả thi nếu bạn đã lựa chọn được sản phẩm kinh doanh thích hợp, chứ không khả thi với tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn có thời gian và tiền bạc để tham dự, đó là cách tuyệt vời để nhận biết được nhà cung cấp và nhà sản xuất trên thị trường.
Danh sách nhà cung cấp
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà các doanh nghiệp thương mại điện tử tham vọng thường đặt ra là: Tôi có nên trả tiền đề có được danh sách nhà cung cấp?
Danh sách nhà cung cấp là một dữ liệu của nhà cung cấp, đó là tổ chức phân bổ theo thị trường, theo sự phù hợp hoặc theo dòng sản phẩm. Nhiều nhà cung cấp nằm trong danh sách phải được kiểm tra để đảm bảo rằng đó chính là nhà bán buôn chính hãng, hầu hết đều do các công ty phi lợi nhuận thu phí để được có mặt trong danh sách nhà cung cấp.
Trong khi danh sách thành viên có thể hữu ích, đặc biệt là đối với những ý tưởng động não, nhưng điều đó không có nghĩa nó là cần thiết. Nếu bạn đã biết sản phẩm hoặc danh mục mà bạn muốn bán, bạn sẽ có thể tìm thấy những nhà cung cấp lớn trong ngành nghề của bạn với những đào tạo và kỹ thuật bán hàng đã thảo luận ở trên. Thêm vào đó, khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn có thể không cần xem xét lại các danh sách, trừ khi bạn cần tìm nhà cung cấp cho một mặt hàng khác.
Điều đó nói rằng, danh sách các nhà cung cấp là một cách thuận tiện để nhanh chóng tìm kiếm và (hoặc) kiểm duyệt qua một số lượng lớn nhà cung cấp ở một nơi và là điều tuyệt vời cho những ý tưởng động não để bán hoặc để nhập. Nếu bạn có nhiều thời gian và sẵn sàng chi tiền, đó có thể là một công cụ hữu ích.
Trước khi liên hệ với các nhà cung cấp
Bạn đã tìm kiếm được một số nhà cung cấp tốt và sẵn sàng thực hiện công tác kinh doanh, nhưng trước khi bắt đầu liên hệ với các công ty, bạn sẽ muốn tất cả các sản phẩm của mình được thông qua.
Bạn phải là người bán hợp pháp: Như chúng ta đã đề cập trước đó, hầu hết các nhà bán buôn hợp pháp sẽ yêu cầu bạn cung cấp giấy phép kinh doanh trước khi đồng ý cho bạn làm khách hàng của họ. Hầu hết các nhà bán buôn sẽ chỉ tiết lộ giá của họ cho khách hàng đã được phê duyệt, vì thế bạn cần chuẩn bị đủ giấy tờ để chứng minh với họ bạn đã được phép kinh doanh để xem mức giá mà bạn có thể nhận được từ họ.
Hãy chắc chắn rằng bạn có giấy phép kinh doanh hợp pháp trước khi liên hệ với nhà cung cấp. Nếu bạn chỉ muốn hỏi một vài câu hỏi cơ bản (Bạn có vận chuyển hàng? Bạn có mang thương hiệu X?), bạn sẽ không cần cung cấp bất kỳ tài liệu nào, nhưng chúng tôi không mong đợi bạn khởi động mà doanh nghiệp của bạn không được thiết lập đúng.
Hiểu cách bạn xuất hiện: Những người bán buôn luôn bị tấn công bởi những “nhà hoạch định kế hoạch kinh doanh tuyệt vời” – những người thường đặt ra các câu hỏi, mất nhiều thời gian với họ và sau đó không thực hiện bất cứ một giao dịch đặt hàng nào. Vì thế nếu bạn đang bắt đầu công việc kinh doanh mới, hãy lưu ý rằng nhiều nhà cung cấp có thể sẽ không hỗ trợ cho việc bắt đầu của bạn.
Hầu hết sẽ rất vui nếu được thiết lập một tài khoản dropshipping nếu họ cung cấp. Nhưng đừng yêu cầu giảm giá hoặc làm mất thời gian của người đại diện của họ qua điện thoại trước khi bạn thực hiện một đơn hàng đầu tiên – điều đó sẽ khiến danh tiếng của bạn trở nên xấu hơn và làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với nhà cung cấp.
Nếu bạn cần thực hiện một yêu cầu đặc biệt (hãy nói chuyện với họ và cố gắng thuyết phục các nhà cung cấp để dropship khi họ thường không thực hiện điều đó), bạn cần phải xây dựng uy tín cho mình. Hãy dứt khoát về kế hoạch kinh doanh của bạn (“chúng tôi sẽ ra mắt website của mình vào ngày 20/01”) thay vì sử dụng các câu mang tính tương đối (“Tôi nghĩ về việc sẽ bắt đầu công việc kinh doanh của mình trong thời gian sớm nhất”). Và hãy chắc chắn giữ mối quan hệ với những nhà kinh doanh thành công chuyên nghiệp mà bạn đã có trong quá khứ – đặc biệt là với doanh số bán hàng và marketing – chúng sẽ giúp bạn với liên doanh mới của mình.
Bạn cần thuyết phục các nhà cung cấp rằng việc lưu trữ hàng hóa là rất bất tiện với bạn, khi bạn thành công sẽ mang lại cho họ một lợi nhuận khổng lồ.
Đừng sợ hãi với việc gọi điện thoại: Một trong những lo ngại lớn nhất khi nói chuyện với các nhà cung cấp đơn giản chỉ là nhấc điện thoại lên và thực hiện cuộc gọi. Bạn có thể gửi email cho một số vấn đề, nhưng bạn sẽ cần phải thường xuyên thực hiện các cuộc gọi để có được những thông tin mà bạn cần.
Tin tốt là điều đó không hề đáng sợ như bạn nghĩ. Các nhà cung cấp đã quen với việc nhận các cuộc gọi hằng ngày. Bạn có thể sẽ gặp được những người thân thiện và vui vẻ với các câu hỏi của bạn. Mẹo giúp bạn đơn giản hóa việc gọi điện là viết ra các câu hỏi mà bạn muốn hỏi. Dễ dàng hơn nhiều cho công việc gọi điện của bạn khi bạn đã có danh sách các câu hỏi bằng văn bản mà bạn cần lấy thông tin.
Làm thế nào để tìm nhà cung cấp tốt
Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, không phải các nhà cung cấp đều giống nhau. Trong thế giới của dropshipping – nơi mà các nhà cung cấp là một phần quan trọng của quy trình thực hiện – quan trọng hơn là chắc chắn rằng bạn đang làm việc với những nhà cung cấp hằng đầu.
- Nhân viên thành thạo và tập trung vào từng ngành hàng: Nhà cung cấp tốt thường có đại diện bán hàng am hiểu về ngành hàng và các dòng sản phẩm của họ. Có thể gọi người đại diện và đặt một câu hỏi vô giá, đặc biệt nếu bạn đang cho ra mắt một cửa hàng bán những sản phẩm mà bạn không quá quen thuộc.
- Đại diện hỗ trợ riêng cho bạn: Dropshipper chất lương thường chỉ định cho bạn một đại diện bán hàng chịu trách nhiệm chăm sóc bạn và bất kỳ vấn đề gì mà bạn gặp phải. Việc cần một đầu mối để giải quyết các vấn đề của bạn là rất quan trọng và người đó sẽ phải chịu trách nhiệm cho những thiếu sót trong quá trình hỗ trợ bạn.
- Đầu tư công nghệ: Có rất nhiều nhà cung cấp tốt nhưng lại có một website lỗi thời, một nhà cung cấp hiểu được vai trò của công nghệ và đầu tư mạnh vào công nghệ thường khiến khách hàng thoải mái khi làm việc cùng. Các tính năng như lưu kho theo thời gian thực, cửa hàng trực tuyến toàn diện, nguồn cung cấp dữ liệu tùy biến và tìm kiếm lịch sử đặt hàng trực tuyến sẽ giúp các thương nhân trực tuyến sắp xếp thời gian hoạt động hợp lý.
- Có thể đặt hàng qua email: Điều nay nghe có vẻ như chỉ là một vấn đề nhỏ, nhưng phải gọi để đặt hàng theo thứ tự hoặc phải đặt hàng qua website – làm cho bạn mất thời gian nhiều hơn với đơn đặt hàng của mình.
- Nằm ở vị trí trung tâm: Nếu bạn đang ở một thành phố như Hà Nội, việc sử dụng một Dropshipper nằm ở trung tâm là rất có lợi, các đơn hàng có thể đến được tay người mua hàng chỉ trong thời gian ngắn nhất. Khi một nhà cung cấp nằm ở ngoại thành, thì các đơn hàng nội thành có thể mất đến một hoặc 2 ngày để đến được với người mua. Nhà cung cấp ở vị trí trung tâm giúp bạn vận chuyển đơn hàng nhanh hơn và tiết kiệm được chi phí vận chuyển.
- Có tổ chức và hiệu quả: Một vài nhà cung cấp có nhân viên chuyên trách và có hệ thống lớn mà không mang lại hiệu quả hoặc mắc phải các lỗi trong quá trình thực hiện. Những người khác có thể làm hỏng mọi thứ và khiến bạn phát điên. Vấn đề là, rất khó để biết làm thế nào để biết được thẩm quyền một nhà cung cấp mà không thực sự dùng nó.
- Mặc dù nó không cung cấp cho bạn một bức tranh hoàn chỉnh, đặt một vài đơn hàng thử nghiệm nhỏ có thể cung cấp cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời về cách thức hoạt động của một nhà cung cấp. Bạn có thể thấy: Cách họ xử lý quá trình đặt hàng,Cách vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng, Cách theo dõi thông tin đơn hàng và hóa đơn,Chất lượng của gói hàng
Lựa chọn của bạn về hình thức thanh toán cho nhà cung cấp
Thẻ tín dụng
Khi bạn bắt đầu, hầu hết các nhà cung cấp sẽ yêu cầu bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng. Một khi bạn đã thiết lập được một doanh nghiệp hùng mạnh, thanh toán bằng thẻ tín dụng vẫn là lựa chọn tốt nhất. Nó không chỉ thuận tiện (không cần phải kiểm tra thường xuyên), mà bạn có thể nhận được một số điểm thưởng hoặc ưu đãi trên mỗi lần thanh toán. Bởi vì bạn đang mua sản phâm cho khách hàng – những người đã trả tiền trên website, bạn có thể thu được một số tiền lớn mà khách đặt hàng thông qua thẻ tín dụng mà không cần phải trả bất kỳ chi phí ngoài nào.
Điều khoản cố định
Một cách khác phổ biến để thanh toán cho các nhà cung cấp là dựa vào các “điều khoản cố định” trên hóa đơn. Điều này đơn giản là bạn phải trả tiền vào một số ngày nhất định cho các hàng hóa mà bạn đã đặt mua. Vì vậy, nếu nhìn thấy điều khoản “net 30” có nghĩa là bạn có 30 ngày kể từ ngày mua hàng để thanh toán cho nhà cung cấp – bằng séc hoặc rút từ ngân hàng – đối với hàng hóa mà bạn đã mua.
Thường thường, một nhà cung cấp sẽ cung cấp tài liệu tham khảo tín dụng trước khi đưa ra điều khoản thanh toán bởi vì nó mang lại hiệu quả cho số tiền bạn vay. Đây là một thực tế phổ biến, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn phải cung cấp một số tài liệu khi thanh toán theo điều khoản cố định.
Để xây dựng được một cửa hàng thành công về dropshipping nói riêng và thương mại điện tử nói chung, bạn phải lựa chọn đúng sản phẩm cần bán. Trong mô hình dropshipping vốn bỏ qua yếu tố vận chuyển và quản lí hàng hóa, việc lựa chọn sản phẩm trở thành yếu tố quan trọng nhất trong mô hình kinh doanh này.
Tiêu chí có thể giúp bạn chọn được một sản phẩm phù hợp để làm dropshipping.
Giá bán lẻ khi dropshipping
Khi áp dụng mô hình dropshipping, mức giá bán lẻ và giá bán buôn rất quan trọng. Giá sản phẩm ảnh hưởng rất nhiều đến việc bạn có thể bán được hàng hoặc có khả năng thu lợi nhuận hay không. Khi đặt mức giá thấp, bạn có thể bán được nhiều sản phẩm hơn nhưng mức lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bạn thu về thấp. Ngược lại, nếu bạn đặt giá cao, sản phẩm bán ra ít hơn, nhưng mức lợi nhuận trên mỗi sản phẩm sẽ cao hơn. Lợi nhuận biên của hoạt động dropshipping dao động từ 15 – 45%, điều này có nghĩa là mức giá bán buôn (từ nhà bán sỉ) nên từ 50$ – 100$, đừng chọn những sản phẩm có mức giá sỉ quá cao.
Kích thước và trọng lượng
Bao bì và chi phí vận chuyển sẽ phụ thuộc vào từng mặt hàng khác nhau. Do đó, bạn nên chọn những sản phẩm có kích thước nhỏ và khối lượng nhẹ, dễ đóng gói và vận chuyển để giảm chi phí vận chuyển và tăng lợi nhuận biên.
Các sản phẩm liên quan
Bán những sản phẩm liên quan trong cùng một ngành hàng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng và khuyến khích họ mua nhiều hơn mỗi khi mua sắm tại của hàng của bạn.
Độ bền của sản phẩm
Nếu các sản phẩm của bạn vừa có thể sử dụng một lần, vừa có thể tái chế và sử dụng lại, đây chắc chắn là một điểm thu hút khách hàng quay lại cửa hàng và mua hàng lặp lại.
Sau khi xác định được sản phẩm bạn quan tâm, bước tiếp theo là bạn nên xem xét nhu cầu khách hàng của sản phẩm đó. Hãy tìm kiếm các đánh giá về sản phẩm trên các diễn đàn và các trang web cho phép người dùng đánh giá sản phẩm. Một số trang blog bạn có thể tham khảo như Uncrate, Acquire, Bless This Stuff hoặc các công cụ nghiên cứu xu hướng tiêu dùng trên internet như PSFK, Cool Hunting, The Cool Hunter. Tùy theo xu hướng và từng thời điểm cụ thể sẽ có những “ngách” thị trường khác nhau, tuy nhiên, đây là danh sách những sản phẩm/ngành hàng bán chạy gần đây:
Phụ kiện điện thoạiÁo thun đa năngĐồ trang sứcThiết bị và dụng cụ cắm trạiThực phẩm dinh dưỡng và siêu thực phẩm (super food).Thiết bị tập luyện thể thaoSản phẩm chăm sóc cho béSản phẩm chăm sóc daBánh kẹo
Dự báo và phân tích các xu hướng là điều rất quan trọng khi lựa chọn sản phẩm dropshipping. Vì vậy, bạn nên nghiên cứu các xu hướng thông qua báo chí điện tử và các công cụ nêu trên.
Xem thêm : Nguồn hàng quảng châu trẻ em
0 comments