Một trong những cách để bạn tiếp cận và bán hàng trực tuyến dễ dàng và nhanh nhất là thông qua các mạng xã hội – đặc biệt là Facebook – mạng xã hội phổ biến và có lượng người dùng đông nhất hiện nay. Facebook có 2 cơ chế riêng biệt để bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và trang Facebook thương hiệu kinh doanh của bạn (Fanpage)
Thông thường, bạn đã quen sử dụng facebook cá nhân của mình và rất ngại phải thay đổi sang một cách thức khác. Tuy nhiên, fan page facebook lại là một công cụ hoàn toàn khác và được vận hành theo cách khác, theo đó hiệu quả của công tác bán hàng và quản lý bán hàng cũng trở nên rõ rệt hơn. Công cụ này cho phép bạn dễ dàng biết được cách cài đặt thông tin cá nhân và thương hiệu kinh doanh của mình như thế nào cho hiệu trong giai đoạn đầu kinh doanh online.
Facebook cá nhân
Facebook cá nhân sẽ là người bạn tốt nhất của bạn trong những tháng đầu tiên khi kinh doanh online. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản cá nhân vào mục đích kinh doanh, bạn phải hết sức cẩn trọng và khéo léo, phải luôn tỏ ra tôn trọng bạn bè, nếu không bạn sẽ có nguy cơ mất hết bạn bè, thậm chí có thể mất luôn cả tài khoản facebook cá nhân của mình.
Không hề sai khi bạn đăng quảng cáo bằng facebook cá nhân của mình vì bạn bè hoặc người thân của bạn có thể muốn được cập nhật toàn bộ thông tin về bạn, bao gồm cả việc bạn đang làm những gì, miễn là bạn đừng quá lạm dụng nó. Chia sẻ những thông tin về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh thông qua facebook cá nhân là một cách rất hiệu quả, trên thực tế, thống kê cho thấy rằng có đến 62% số người sẽ đọc những thông tin này.
Thống kê cho thấy có đến 62% bạn bè sẽ đọc những thông tin đăng bán của bạn.
Một nguyên tắc nhỏ khi đăng tải thông tin lên facebook cá nhân là mỗi ngày bạn chỉ nên đăng từ 1 đến 2 liên kết (link) đến sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến hoặc website của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ những bài báo viết về cửa hàng của bạn để khẳng định thương hiệu và khiến người dùng thêm tin tưởng vào sản phẩm mà bạn đang đăng bán.
Ngoài ra, mỗi tháng một lần, bạn nên chia sẻ những thông tin về đội ngũ những người tham gia kinh doanh với mình hoặc những câu chuyện về khách hàng hoặc về website của bạn. Câu chuyện về cửa hàng của bạn hay cách bạn kinh doanh như thế nào là một hình thức truyền thông tuyệt vời, gây được sự chú ý của người đọc, tạo nên cảm tình của đối tượng là tập khách hàng của bạn đối với doanh nghiệp. Sau một thời gian, bạn có thể đăng nguyên vẹn một bài viết hoặc câu chuyện từ website của mình thay vì chỉ đăng liên kết như trước, giúp bạn bè của bạn dễ dàng đọc được toàn bộ câu chuyện của bạn ngay trên facebook mà không phải bấm sang liên kết, tăng lượng người đọc tức thời cho câu chuyện, mang lại hiệu quả vượt trội cho công tác truyền thông.
Có thể tần suất đăng thông tin về sản phẩm mỗi lần một ngày vẫn có thể là quá nhiều đối với một vài người và chắc hẳn bạn sẽ nhận được nhiều kiến nghị hay phàn nàn, thậm chí là cảnh báo từ bạn bè của mình, hãy hạn chế tần suất đăng bài để tránh việc mất bạn bè hoặc bị khóa tài khoản, sau đó triển khai trở lại bằng một dấu ấn nào đó.
Cuối cùng, hãy nhớ tiếp tục sử dụng tài khoản cá nhân để chia sẻ những thông tin về hình ảnh của mình, về tin tức mà bạn quan tâm, về trạng thái cảm xúc của bạn một cách bình thường thay vì chỉ dùng để kinh doanh.
Fanpage dùng để kinh doanh.
Đấy là những fan page được thiết kế cho những doanh nghiệp, nhãn hiệu và các hoạt động của các tổ chức khác, với mục đích thúc đẩy công tác kinh doanh cho doanh nghiệp bạn – đó là lý do mà chúng tôi nhấn mạnh việc bạn chia sẻ thông tin kinh doanh trên trang cá nhân của mình ở mức tối thiểu nhất.
Với Fanpage của mình, chỉ cần một người đã “thích” trang của bạn thì có thể nhìn thấy được mọi thông tin mà bạn cập nhật. Về khía cạnh nào đó, những người đó đã cho bạn một giấy phép thông hành để bạn có thể đưa thông điệp quảng cáo đến với họ. Đây là một điểm rất quan trọng về vấn đề tiếp thị trực tuyến trong thời đại hiện nay – cho phép người dùng có thể tiếp thị hiệu quả hơn so với những hình thức tiếp thị cũ. Nếu bạn đang có một fanpage facebook tức là bạn đang có một công cụ hoàn hảo để có thể tiếp cận được khách hàng thông qua mạng xã hội
Cách thức triển khai quảng cáo trên fanpage của bạn cũng giống như cách bạn đã làm trên Facebook cá nhân của mình – tức là chia sẻ những hình ảnh, liên kết, thông tin sản phẩm, các bài PR và các câu chuyện về doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bạn dễ dàng tham gia sâu hơn vào cộng đồng facebook và gây sự chú ý của họ là chia sẻ những thông tin không liên quan trực tiếp đến việc mua bán sản phẩm.
Với Fanpage, chỉ cần một người đã “thích” trang của bạn thì có thể nhìn thấy được mọi cập nhật của bạn
Một trong những cách để gây sự chú ý của cộng đồng facebook:
– Cập nhật tin tức về xu hướng thị trường
– Chia sẻ những hình ảnh vui nhộn, dễ thương, chất lượng cao.
– Chia sẻ câu chuyện ý nghĩa nhằm nâng cao tinh thần cho người đọc.
– Những thông tin dễ dàng truyền cảm hứng cho người đọc
– Các cuộc thăm dò, khảo sát vui.
Mặc dù một số cập nhật không liên quan đến bất kỳ điều gì để giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình đối với người dùng, tuy nhiên sẽ tạo ra những liên kết bền vững giữa fanpage và những người đã “thích” nó – đây là cách để bạn tăng lượng fan cho fanpage của mình.
Chìa khóa cho việc xây dựng fanpage thành công: đừng chỉ đơn thuần quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm – chỉ nên chia sẻ một thông tin một ngày. Quan trọng là bạn phải chắc chắn rằng sẽ trả lời được hết tất cả những comment và duy trì được các cuộc trò chuyện với khách hàng.
Khi một bạn bè trên facebook cá nhân của bạn là người đã “thích” fanpage của bạn thì bạn không nên gửi cùng một nội dung lên cả 2 trong cùng một ngày. Luôn thay đổi thông điệp truyền thông để đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn luôn mới mẻ.
Lúc đầu, có thể fanpage của bạn không có hiệu ứng tốt như facebook cá nhân, nhưng quan trọng là bạn vẫn phải đảm bảo nó được cập nhật thông tin thường xuyên thay vì vô tình hay cố tình quên bẵng nó. Bởi vì, đó là cách để bạn duy trì một lượng khách hàng tiềm năng bằng những chiến dịch marketing mạnh mẽ về sau.
Chúng ta đã tìm hiểu qua sự khác nhau giữa facebook cá nhân và fanpage, hãy đồng ý một số nội dung mà bạn có thể làm ngay:
- Tạo danh sách tất cả gia đình và bạn bè của bạn, thông qua facebook để tìm kiếm email cá nhân của họ. Lưu toàn bộ thông tin về họ tên và địa chỉ email và một bảng tính.
- Tiếp cận với những người những người có email cá nhân hoặc tin nhắn facebook. Bạn không cần phải yêu cầu họ mua sản phẩm của bạn, hãy đơn giản yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân của họ bằng nhiều cách khác nhau.
- Ít ngày sau, yêu cầu bạn bè và người thân của bạn thích fanpage. Bạn không thể gửi một email chung đến tất cả mọi người, hãy bỏ thời gian để “cá nhân hóa” email của bạn đến với từng đối tượng.
- Vài ngày sau, yêu cầu họ gửi phản hồi về những thông tin mà bạn đã chia sẻ trên nguồn cung cấp dữ liệu (News feed) Facebook của họ. Đừng quên cung cấp thông tin về nơi mà họ có thể mua được sản phẩm.
Nếu bạn là người may mắn, chiến dịch tiếp thị này có thể đủ để khiến doanh nghiệp của bạn thành công chỉ qua một đêm. Tuy nhiên, rất có thể đơn giản nó chỉ là một lời giới thiệu hay để mở rộng tập khách hàng tiềm năng của bạn và nó sẽ giúp bạn bán được những đơn hàng đầu tiên.
Bí quyết tăng chuyển đổi mua hàng, đơn hàng trên Facebook
1. Các loại chuyển đổi mua hàng
Để đạt được hiệu quả cao khi chạy quảng cáo Facebook, bạn cần xác định rõ mục tiêu chuyển đổi mua hàng cho shop của mình là gì:
- Đơn hàng từ comment/inbox trên Facebook: Số lượng khách comment/inbox hỏi mua hàng, tư vấn sản phẩm từ các ads quảng cáo. Bạn cần thống kê chi tiết hiệu quả của từng ads để biết được ads nào mang lại hiệu quả.
- Đặt mua hàng trên website: Khách hàng truy cập website từ Facebook, xem sản phẩm và click nút “Đặt mua hàng” trên website.
- Khách gọi điện mua hàng: Khách hàng gọi điện tư vấn sản phẩm, mua hàng. Bạn cần kiểm tra lại từ khách để biết khách biến đến sản phẩm từ nguồn quảng cáo nào.
2. Cài đặt chuyển đổi mua hàng trên website
Tưởng chừng điều này các shop đều cài đặt trên website bán hàng, nhưng đáng ngạc nhiên là nhiều shop lại thờ ơ với việc cài đặt chuyển đổi này để tối ưu ads quảng cáo cho mình
Để cài đặt chuyển đổi, bạn thực hiện theo các bước sau
Bước 1: Cài đặt mã Facebook Pixcel trên trang web
- Truy cập trình quản lý quảng cáo, chọn pixcel
- Lấy mã pixel từ tài khoản quảng cáo
- Sao chép (Copy) mã Pixcel, dán vào phần header trên website của bạn
Bước 2: Tạo chuyển đổi mua hàng
Với chuyển đổi mua hàng, bạn có thể lựa chọn 2 hình thức là chuyển đổi theo sự kiện và chuyển đổi tùy chỉnh. Chuyển đổi theo sự kiện là chuyển đổi khách click vào nút mua hàng trên web , chuyển đổi tùy chỉnh là chuyển đổi khách truy cập đến trang mua hàng (Hoặc trang thanh toán).
- Tạo chuyển đổi mua hàng theo sự kiện
1. Chuyển tới phần chuyển đổi theo sự kiện
2. Lựa chọn mã chuyển đổi bạn muốn theo dõi. Với chuyển đổi mua hàng, bạn chọn các chuyển đổi sau: Addtocart (Đưa sản phẩm vào giỏ hàng), Purchase (Mua hàng hoàn tất). Ngoài ra, bạn có thể theo dõi thêm luồng thanh toán của khách với 2 chuyển đổi là: InitiateCheckout và AddPaymentInfo
3. Chèn mã sự kiện lên nút mua hàng, thêm vào giỏ hàng, thanh toán tương ứng với mỗi chuyển đổi
Tên chuyển đổi | Mô tả | Mã sự kiện |
---|---|---|
AddToCart | Theo dõi khi mặt hàng được thêm vào giỏ hàng (ví dụ: nhấp/trang đích trên nút Thêm vào giỏ hàng) | fbq(‘track’, ‘AddToCart’); |
InitiateCheckout | Theo dõi khi mọi người tham gia luồng thanh toán (ví dụ: nhấp/trang đích trên nút thanh toán) | fbq(‘track’, ‘InitiateCheckout’); |
AddPaymentInfo | Theo dõi khi thông tin thanh toán được thêm vào luồng thanh toán (ví dụ: nhấp/trang đích trên thông tin lập hóa đơn) | fbq(‘track’, ‘AddPaymentInfo’); |
Purchase | Theo dõi hành vi mua hàng hoặc hoàn tất luồng thanh toán (ví dụ: truy cập trang “Cảm ơn” hoặc xác nhận) | fbq(‘track’, ‘Purchase’, {value: ‘0.00’, currency:’VND’}); |
- Tạo chuyển đổi mua hàng theo chuyển đổi tùy chỉnh
-
- Chuyển tới phần chuyển đổi tùy chỉnh
- Nhấp vào Tạo chuyển đổi tùy chỉnh.
- Thêm URL hoặc một phần URL thể hiện chuyển đổi tùy chỉnh (ví dụ: URL chứa/camon.html cho trang cảm ơn sau khi mua hàng). Điều này sẽ tương đương với việc sử dụng sự kiện tiêu chuẩn Mua hàng. Nếu bạn đang sử dụng URL tương đương, hãy đảm bảo bạn thêm cả miền đó (ví dụ: www). Không cần thêm “http” hoặc “https”. Xem bên dưới:
Tùy chọn URL | Cách bạn đặt quy tắc | Sự kiện tiêu chuẩn tương đương |
---|---|---|
URL tương đương | www.urltrangweb.com/camon.html | Mua hàng |
URL chứa | /thankyou.php | Mua hàng |
Mẹo: Nếu bạn đang sử dụng công cụ phân tích khác, hãy xem danh sách số lượt xem trang tại đó, sao chép và dán URL chính xác để tránh nhầm lẫn.
4. Chọn danh mục và nhấp vào Tiếp.
3. Sét chạy quảng cáo theo chuyển đổi mua hàng
Chuyển đổi Inbox/Comment trên Facebook
Chuyển đổi mua hàng này, bạn theo dõi hiệu quả tương tác Lượt tiếp cận/lượt click vào bài viết trên quảng cáo, so sánh với số lượng comment/inbox để điều chỉnh quảng cáo chạy cho phù hợp. Ví dụ lượt tiếp cận của bạn có chi phí thấp (dưới 100đ/lượt tiếp cận), số lượng comment nhiều bạn nên mở rộng tập tiếp cận, ngân sách để đạt được hiệu quả cao nhất.
Chuyển đổi mua hàng trên website
Sau khi cài đặt chuyển đổi mua hàng trên web, khi chạy quảng cáo bán hàng, bạn tạo chiến dịch “Tăng giá trị chuyển đổi trên trang web”. Để tạo chiến dịch tăng chuyển đổi mua hàng, bạn làm theo bước sau
- Chọn chiến dịch quảng cáo “Tăng giá trị chuyển đổi trên trang web”
- Thiết lập mục tiêu chuyển đổi cho quảng cáo: Bắt đầu thanh toán, Thêm vào giỏ hàng, hoàn tất thanh toán
- Sét đối tượng khách hàng mục tiêu, ngân sách quảng cáo
- Chọn bài viết, nội dung quảng cáo
4. Tối ưu chuyển đổi tăng đơn hàng
Quảng cáo bán hàng là quá trình liên tục điều chỉnh theo thời gian. Do vậy, bạn cần theo dõi liên tục hiệu quả quảng cáo của mình. Quảng cáo tạo được bao nhiêu đơn, chi phí/đơn hàng bao nhiêu tiền, đối tượng khách hàng mục tiêu có mang lại nhiều đơn không. Bạn hãy lập bảng theo dõi quảng cáo theo từng chuyển đổi để đánh giá hiệu quả quảng cáo tốt, từ đó ưu tiên cho nhóm quảng cáo tạo nhiều đơn, tối ưu chi phí nhất. Nhìn bảng quảng cáo bạn sẽ biết được sản phẩm, quảng cáo nào đang mang lại nhiều đơn, từ đó mở rộng tập khách hàng và tăng thêm nhiều đơn hàng hơn nữa.
5. Rà soát lại nhóm đối tượng mục tiêu, nội dung ads quảng cáo
- Kiểm tra lại nội dung ads, hình ảnh quảng cáo đủ hấp dẫn không: chữ bị rối mắt, nội dung quảng cáo có kêu gọi hành động chưa, nội dung có mang lại lợi ích cho khách hàng, màu sắc hình ảnh có quá chìm không, sản phẩm là hình đã sử dụng nhiều trên Facebook hay không (Nên chọn hình thật, ảnh đẹp)…
- Shop chạy bán hàng về trang web: Landing page có đủ hấp dẫn, bắt khách hàng cung cấp quá nhiều thông tin, các nút mua hàng chỉ nằm trên hoặc cuối cùng trong khi bài bán hàng quá dài, không có đảm bảo khi mua hàng, không có “lý do tin tưởng”.
- Đối tượng nhìn thấy ads với tần xuất quá nhiều trên bảng tin, bão hòa, không target được đến nhóm mới: Đối tượng nhìn thấy >5 lần cho bảng tin, >15 lần cho cột phải.
- Targeting nhầm đối tượng: Kiểm tra chỉ số là relevance score (Điểm phù hợp) trong trình quản lý quảng cáo của Facebook: độ tuổi, khu vực địa lý sai, xác định sai đối tượng có nhu cầu hoặc khả năng mua… Nếu điểm relevance score thấp từ 1- 5 điểm, bạn cần xác định lại đối tượng mục tiêu và thay đổi lại đối tượng quảng cáo.
- Độ lớn đối tượng trong nhóm target mục tiêu quá nhỏ < 200.000 lượt tiếp cận (trừ trường hợp đặc biệt như re-targeting, custom audience hoặc 1 nhóm bạn xác định là nhỏ nhưng tỉ lệ mua cực cao).
0 comments