Nếu bạn kinh doanh bán lẻ trực tuyến, công cụ so sánh giá là nơi để sản phẩm của bạn tiếp cận được với tập khách hàng tiềm năng, từ đó có thể bán được những sản phẩm đầu tiên. Các website so sánh giá như Websosanh.vn, Chongiadung.com,… có hàng ngàn, hàng triệu người dùng tìm kiếm các sản phẩm có giá tốt nhất – vì thế, chắc chắn bạn sẽ có được những khách hàng đầu tiên đến với cửa hàng trực tuyến của mình thông qua những kênh so sánh giá này.

Những sản phẩm được liệt kê đầu tiên trong các danh mục hàng hóa cụ thể sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nhanh chóng và tạo ra lợi nhuận kinh doanh ngay lập tức cho bạn. Hầu như, tất cả những sản phẩm được đăng tải đầu danh mục đều yêu cầu bạn phải trả thêm chi phí để được hiển thị – tuy nhiên chi phí đó không lớn và đó không phải là vấn đề so với hiệu quả mà các kênh này mang lại – do đó, bạn nên xem xét về các công cụ hữu hiệu này khi muốn kinh doanh online để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Cơ chế hoạt động các website so sánh giá

Hầu hết các công cụ so sánh giá đều làm việc như nhau: bạn tải lên một tập tin lên website so sánh giá – họ sẽ đưa sản phẩm của bạn vào công cụ so sánh của họ. Bạn có thể lập danh sách sản phẩm của mình vào file excel hoặc bất kỳ một bảng tính nào có chức năng tương tự, trong những tập tin này, bạn nên chi tiết những thông tin về tên sản phẩm, giá sản phẩm, mô tả chi tiết và hình ảnh sản phẩm.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào website mà bạn định đăng sản phẩm, sẽ có những yêu cầu những thông tin khác nhau để bạn có thể dễ dàng tạo được tập tin của mình cho phù hợp – những yêu cầu này thường khá đơn giản, hầu như các website này đều có mẫu và bạn chỉ cần làm theo form yêu cầu là được.

 

Giao diện của Lazada.vn – một trong những website so sánh giá hiệu quả hiện nay.

Một khi các dữ liệu về sản phẩm của bạn được gửi và được xử lý bởi ban quản trị các website này, sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị và có thể tiếp cận được với lượng người dùng khổng lồ – những người thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các website so sánh giá. Khi một người click vào sản phẩm mà bạn đăng bán, khả năng họ sẽ trở thành khách hàng là rất lớn.

Muốn sản phẩm tiếp cận dễ dàng hơn với người dùng, bạn nên trả tiền để sản phẩm của mình được hiển thị ở vị trí đầu danh mục phù hợp với dòng sản phẩm – đây là những vị trí thu hút được lượng truy cập và xem nhiều nhất của người dùng. Đây cũng được coi là chi phí bỏ ra để thực hiện một chiến dịch quảng cáo nhằm mục tiêu tăng doanh số bán hàng – cách quảng cáo này được đánh giá là hiệu quả hơn là đặt các banner hay các thông điệp quảng cáo trên những website không đúng mục tiêu.

Những vấn đề của các website so sánh giá

Đối với các website so sánh giá, người dùng mong muốn tìm kiếm được những sản phẩm với mức giá thấp nhất, do đó, nếu mức giá bạn đưa ra không thực sự cạnh tranh, sẽ rất khó để thu hút người tìm kiếm. Cũng vì thế, rất nhiều người bán – những đối thủ của bạn đã chấp nhận giảm giá sản phẩm để gây được sự chú ý của tập khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định giảm giá các sản phẩm mình đăng bán, hãy chú ý đến 3 vấn đề sau:

  1. Nếu bạn có ý định đưa ra mức giá thấp nhất trên thị trường trong danh mục sản phẩm mà bạn đăng bán, bạn phải thực hiện một cuộc chiến giảm giá sâu. Và với giá bán này, liệu bạn còn có lãi hay thậm chí phải bù lỗ? Hãy cân nhắc mức giá bán để đảm bảo rằng bạn vẫn có lợi nhuận để duy trì công tác kinh doanh.
  2. Nếu bạn giảm giá để thu hút khách hàng, vậy những đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có thể đưa mua mức giảm giá hấp dẫn, thậm chí là hấp dẫn hơn mức giá bạn đưa ra – như vậy sản phẩm của bạn không còn có sức hấp dẫn đối với người mua hàng nữa.
  3. Hãy nghĩ đến tâm lý người mua hàng, đặc biệt là những đối tượng mua hàng trên các website so sánh giá – nhìn chung, họ sẽ có xu hướng mặc cả để được giảm giá, do đó đấy không phải là khách hàng tốt nhất mà bạn có thể có. Những khách hàng này thường có xu hướng lựa chọn người bán có giá bán thấp nhất và không ngần ngại lựa chọn đối thủ cạnh tranh của bạn nếu họ có thể đưa ra cho họ một mức giá ưu đãi hơn mà giá bạn đưa ra.

Nếu mức giá đưa ra không thực sự cạnh tranh, sẽ rất khó để thu hút người tìm kiếm

Phương án giải quyết cho những vấn đề của các trang so sánh giá.

Để việc sử dụng các website so sánh giá hiệu quả mà không phải giảm giá sản phẩm để thu hút khách hàng thì bạn nên chọn ra những sản phẩm là công cụ giúp bạn “kiếm lãi”. Có 2 loại sản phẩm có thể giúp bạn làm được điều này:

  1. Đó là một sản phẩm độc đáo, chưa có gian hàng trực tuyến nào đăng bán – đây là một điều may mắn của bạn.
  2. Không cần phải giám giá toàn bộ các mặt hàng đăng bán, hãy lựa chọn một ít sản phẩm phục vụ cho việc giảm giá thu hút khách hàng đến với gian hàng trực tuyến của bạn. Vài tháng một lần, hãy xoay vòng các sản phẩm giảm giá – với cách này, hi vọng sẽ thu hút được khách hàng và giữ chân họ bằng chất lượng sản phẩm để họ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Những website bạn nên chọn.

Để biết được website nào có lợi cho công tác kinh doanh của bạn, không có cách nào ngoài việc bạn phải thử với từng website một và lựa chọn website tốt nhất để kinh doanh lâu dài.

Bạn có thể bán hàng tốt hơn những đối thủ khác nếu bạn có ý tưởng kinh doanh tốt, những website so sánh giá sẽ hỗ trợ bạn nhờ vào lượng người dùng truy cập mỗi ngày. Nếu không có đối thủ cạnh tranh, có nghĩa là lượng truy cập sẽ giảm xuống, tuy nhiên, khả năng bạn tăng doanh số bán hàng từ những khách hàng tìm kiếm sản phẩm.

Đừng từ bỏ những website so sánh giá – đối với những kênh này, cần phải có thời gian và công sức để tìm hiểu và triển khai. Khi đã cảm thấy ổn định với những trang so sánh giá này, bạn phải trau dồi thêm kỹ năng bán hàng để tiếp cận thị trường cũng như xem xét lại giá sản phẩm mà bạn đăng bán.

Khi lượng truy cập từ các website so sánh giá vào gian hàng trực tuyến của bạn ngày càng nhiều, hãy quan tâm đển website của bạn. Thậm chí bạn có thể bỏ quên các website so sánh giá này và quay trở lại vào một thời điểm khác.

Theo shopify.com

About the Author

Được hàng vạn người bán tin cậy sử dụng, Shipchung không ngừng sáng tạo, thay đổi để cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền đơn giản, tiện lợi, với chi phí cạnh tranh nhất. Tháng 04/2015, Shipchung vinh dự đón nhận giải thường Sao Khuê 2015 - Giải pháp vận chuyển tốt nhất.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Bài viết liên quan

Nhận khuyến mãi  Miễn phí 30 đơn hàng!