Nỗ lực bán được hàng là một cách tăng trường nhanh nhất. Tuy nhiên, duy trì việc tăng trường doanh số một cách nhanh chóng giúp bạn nhận ra khó khăn như thế nào nếu chỉ đội ngũ nhân viên bán hàng chỉ có một người, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn đòi hỏi sự thuyết phục nhiều hơn các mặt hàng truyền thống.
Các câu hỏi rõ ràng mà bạn có thể đặt ra: Làm thế nào tôi có thể đủ khả năng xây dựng được một đội ngũ bán hàng? Câu trả lời là đội ngũ bán hàng phải được xây dựng không chỉ để trả tiền cho bản thân họ mà còn mang lại cho bạn doanh thu và khách hàng mới, đó là toàn bộ nội dung mà cần để bạn xây dựng đội ngũ này. Hãy nghĩ về đội ngũ bán hàng của bạn như các cửa hàng thu nhỏ hoạt động độc lập và mang lại doanh thu riêng cho họ.
Vậy, làm thế nào để có thể xây dựng một đội ngũ bán hàng làm được điều đó?
Xác định mục tiêu bán hàng của bạn
Xem xét việc bạn có thể có một vài nhân viên bán hàng, những người mang lại doanh số mà bạn muốn hàng tháng? Hãy ghi nhớ các cột mốc tạo ra một đội ngũ bán hàng để đạt được tốc độ tăng trưởng mong muốn. Vì thế, bạn cần đưa ra một mục tiêu tài chính đầu tiên mà bạn có thể đạt được, sau đó quay lại tính xem bạn sẽ phải trả khoản phí bao nhiêu cho đội ngũ bán hàng để có thể đạt được con số đó.
Bài toán này sẽ được lặp đi lặp lại. Bạn sẽ phải dành thời gian điều chỉnh số liệu để đưa ra mưc lương, hoa hồng và số lượng nhân viên bán hàng với mục tiêu bạn đã đưa ra.
Cơ cấu chi trả hoa hồng cho nhân viên bán hàng.
Tiếp theo, bạn sẽ muốn xây dựng một hệ thống thang bậc lương nhằm tạo động lực cho đội ngũ nhân viên của bạn. Dưới đây là một cấu trúc cơ bản:
- Mức lương cơ bản: Rất khó để thuê được những nhân viên bán hàng chỉ chấp nhận hưởng mức lương cứng cho toàn bộ sản phẩm mà họ bán được – điều này còn không tạo được động lực giúp họ bán được nhiều hàng hơn, không có cách nào để nhân viên bán hàng biết rằng họ đang được hỗ trợ và được cung cấp một nguồn lực cơ bản để thực hiện việc bán hàng.
- Hoa hồng: Người bán sẽ được hưởng một tỷ lệ phần trăm doanh thu mà họ bán được. Bạn sẽ phải đưa ra một bài toán rõ ràng để xem mức chi phí mà bạn có khả năng trả được cho người bán trên mỗi đơn hàng. Nguyên tắc chung của cách tính này: hoa hồng của bạn càng cao càng có khả năng thúc đẩy đội ngũ bán hàng cố gắng.
- Khen thưởng: Dành cho những nhân viên bán hàng thực sự có doanh số đột phá trong một tháng. Bạn có thể xem xét việc đưa ra một khoản tiền thưởng thêm ngoài số tiền hoa hồng mà nhân viên đó đáng được hưởng. Đây là cách tuyệt vời để thu hút những nhân viên bán hàng hướng tới mục tiêu bán hàng bạn đã đặt ra.
Lợi ích của đội ngũ nhân viên bán hàng là thực tế họ hoạt động hoàn toàn độc lập – điều này càng giúp họ thêm động lực để bán hàng.
Làm thế nào để bạn có được một đội ngũ nhân viên bán hàng thực hiện công tác bán hàng?
Rõ ràng, những người chỉ ngồi tại văn phòng hoặc kho hàng cả ngày không mang lại sự đột biến cho công tác kinh doanh. Bạn cần thực hiện một kế hoạch để họ làm theo và đạt được mốc tăng trưởng mà bạn muốn. Dưới đây là một vài ý tưởng:
- Tiếp cận lại những khách hàng cũ: Một trong những cách dễ dàng để tạo ra sự đột biến trong việc bán hàng là tiếp cận những khách hàng không mua sản phẩm trong một thời gian dài. Nên nhớ, về cơ bản, bạn đã phải trả tiền cho những người này để trở thành những khách hàng đầu tiên. Đừng để vuột mất những khách hàng này! Chỉ cần đưa ra lời nhắn nhẹ nhàng với họ rằng bạn đang kinh doanh và sẵn sàng phục vụ họ.
- Cung cấp live chat hoặc số điện thoại gọi miễn phí: Chỉ cần giúp khách hàng dễ dàng mua hàng từ website của bạn, bạn sẽ có thể tăng được doanh số bán hàng. Hãy để đội ngũ bán hàng của bạn – là những người thật – chat và trò chuyện trực tiếp để giúp khách hàng mua hàng và chỉ cho họ cách nâng cao công tác bán hàng. Nâng cao công tác bán hàng là nghệ thuật lôi kéo khách hàng để mua hêm nhiều sản phẩm theo đơn đặt hàng của họ.
- Kiểm tra những phản hồi từ Email Marketing: Một nơi phổ biến cho các doanh nghiệp chưa khai thác những phản hồi của khách hàng từ những chiến dịch Email Marketing được gửi. Có lẽ, bạn nên nghĩ về việc email của bạn tương tác nhiều hơn để tác động đến các cuộc nói chuyện với khách hàng.
- Các sự kiện, các cuộc triển lãm và kết nối: Đội ngũ bán hàng của bạn sẽ phù hợp với những sự kiện như thế. Với một đội ngũ bán hàng, doanh nghiệp của bạn có thể tham gia nhiều sự kiện trong tuần hơn là bạn lúc bạn làm một mình.
Thuê người bán hàng tốt
Đây là phần khó khăn nhất nếu bạn chưa bao giờ thực hiện nó trước đó. Nếu bạn đăng tin tuyển dụng cho một vị trí công việc, bạn có thể nhận được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đơn ứng tuyển. Vậy, làm thế nào bạn có thể tìm kiếm được người tốt nhất?
- Tìm hiểu về kinh nghiệm bán hàng trước đó: Bán hàng là công việc khó khăn bởi nó đòi hỏi kinh nghiệm, sự khéo léo, sự nhiệt tình và đặc biệt là phải có cảm xúc thép. Hầu hết các nhân viên bán hàng đều phải đối mặt với 100 lần bị liên tiếp. Nếu thời gian đầu khi bạn phải tạo ra một đội ngũ bán hàng, hãy thuê những người bán hàng dày dạn kinh nghiệm, họ sẽ dạy cho bạn được nhiều điều hay.
- Hãy gọi cho ông chủ cũ của họ: Tham khảo người khác dường như là cách tẻ nhạt, nhưng đấy là cách tốt nhất để tìm kiếm những nhân viên tốt nhất trong số những người ứng tuyển. Đối với những ứng viên ứng tuyển cho vị trí nhân viên bán hàng mà không đưa ra danh sách người tham khảo cho những vị trí công việc cũ của họ, hãy loại bỏ đơn ứng tuyển của họ.
- Không thuê những người quá ngây thơ: Sẽ có nhiều người nói “có” với những yêu cầu của bạn và thậm chí còn sẵn sàng làm việc mà chỉ được hưởng hoa hồng – nhưng lại không có kinh nghiệm bán hàng. Có thể bạn muốn tránh xa những người này bởi họ có thể sẽ tiêu tốn thời gian và công sức của bạn mà không bán được bất kỳ đơn hàng nào. Tuy nhiên, đây có thể là điều kiện hấp dẫn khi chỉ cần thuê những người sẵn sàng làm việc miễn phí cho bạn – nếu bạn muốn thử, hãy bắt đầu với 100 nhân viên bởi có thể một vài người trong số họ sẽ mang lại doanh số bán hàng tốt.
- Thưởng hào phóng: Khi bạn tìm thấy những người bán hàng tốt nhất, hãy thưởng cho họ nếu doanh số bán hàng tốt. Có thể bằng hình thức trả mức hoa hồng cao. Những người này sẽ góp phần rất lớn trong việc tăng trưởng doanh thu và quan trọng hơn họ là cơ sở để tiếp cận khách hàng.
Đào tạo nhân viên
Điều tồi tệ nhất là bạn thuê những nhân viên bán hàng và sau đó nói với họ “mang lại những con số” hoặc “tôi đã thuê bạn vì thế tôi sẽ không phải làm những việc này”. Để đạt được những thành công, bạn cần phải luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi, chỉ cho nhân viên của mình cách làm tốt nhất và đưa ra cho họ những ý tưởng bán hàng hiệu quả. Thời gian đầu, bạn sẽ phải kiên nhẫn và có thể sẽ phải làm thêm giờ để có được hiệu quả mong muốn với team này.
Nhưng một lần nữa, nếu bạn xem xét vấn đề này như là một sự đầu tư, bạn nên hiểu rằng nó không tự động và có thể lấy mất của bạn một khoảng thời gian và một ít công sức. Ngay khi bạn bắt đầu thực hiện mục tiêu bán hàng, hãy đào tạo nhân viên bán hàng xuất sắc của bạn trở thành người quản lý. Bằng cách này, họ có thể đảm nhiệm giúp bạn nhiệm vụ đào tạo và tìm kiếm người bán mới.
0 comments