Đo được lượng truy cập đến website
Đồ thị phổ biến nhất mà Analytic cung cấp là đo lường lưu lượng truy cập vào website của bạn hằng ngày, hằng tháng hoặc hàng năm – nhờ vào những số liệu vĩ mô này, bạn có thể xác định được website của mình đã thật sự tốt, có giúp bạn bán hàng hiệu quả. Công cụ này là một thươc đo lừa đảo tốt, bởi vì không nhất thiết là nó phải cho bạn biết website của bạn có tăng doanh thu không, số lượng đơn hàng có tăng lên không, lượng khách hàng quay lại có nhiều không nhưng đây là thước đo quan trọng để nhận biết hiệu quả của gian hàng trực tuyến mà bạn tham gia trên các sàn thương mại điện tử.
Bạn có thể tăng lưu lượng người dùng truy cập vào website của mình bằng cách thực hiện các quảng cáo trả tiền theo lượt truy cập như Google Adword hoặc viết các bài blog chia sẻ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc lượng truy cập sẽ chuyển đổi thành doanh thu bán hàng. Việc phân tích website tốt có thể gợi ý giúp bạn nên làm và không nên làm gì đến việc kinh doanh online của bạn đạt được hiệu quả.
Các công cụ phân tích, đó đạc có ý nghĩa rất lớn trong sự thành – bại của kinh doanh trực tuyến
Những phân tích cơ bàn và phần mềm Web Stat
Hầu hết tất các các website thống kê sẽ có những chức năng được mặc định cài đặt – với những chức năng này, bạn có thể xem được các số liệu thống kê thông qua các thanh công cụ. Có 2 gói thống kê phổ biến nhất là Webalizer và AWStats.
Cả 2 gói số liệu thống kê trên đều khá cơ bản. Chúng sẽ giúp bạn biết được số lượng lượt truy cập và những mục mà khách hàng đã truy cập. Chúng sẽ kết nối với một vài thông tin cơ bản của website và thống kê được nguồn của các truy cập.
Một trong những lợi thế lớn của cả Webalizer và AWStats là đọc được tập tin đăng nhập vào website của bạn – do đó nó có thể thống kê được lưu lượng truy cập. Gói phân tích khác sử dụng đoạn mã JavaScript mà bạn đặt trên website của mình để phát hiện ra truy cập. Các chương trình này chỉ phát hiện lưu lượng truy cập của khách hàng đã kích hoạt Javascript – khoảng 95% người dùng Internet.
Google Analytics là giải pháp thống kê và phân tích website miễn phí phô biến nhất dựa trên JavaScrip. Giải pháp này giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và có chiều sâu đối với những hành động của người dùng trên website của bạn. Google Analytics có thể phát hiện:
- Truy cập đến từ thành phố, vùng, miền nào
- Hầu như không giới hạn số lượng nguồn vào website và thoát khỏi website
- Thời gian trung bình khách hàng truy cập vào website của bạn. Có bao nhiêu người bỏ đi mà không click vào một liên kết khác trên website.
- Bạn có thể biết được hầu hết tất cả lượng truy cập đến từ các nguồn nào. Không có giới hạn về số lượng nguồn truy cập, nó có thể đến từ nhiều website khác nhau, đến từ các công cụ tìm kiếm hoặc từ các phương tiện truyền thông xã hội.
Các trang đích (Landing pages)
Trang đích hàng đầu của bạn trong Google Analytics là một báo cáo rất hữu ích. Đối với kinh doanh trực tuyến, đó là cách hữu hiệu để xem các link hiệu quả nhất, qua đó có thể tìm hiểu cách thức khách hàng truy cập được vào những link đó. Đối với những trang đích tốt nhất của mình, hãy tự hỏi:
- Đó có phải vì website được xếp hạng cao tự nhiên trên Google?
- Lượng truy cập đó đến từ những quảng cáo trả tiền theo click?
- Nó đến từ liên kết ở một website khác?
Để tìm hiểu những thông tin này, vui lòng chọn: Behavior > Site Content > Landing Pages và click vào nút “Secondary Dimension” và chọn “Source”.
Với những thông tin này, bạn có thể đưa ra những quyết định có lợi cho website:
- Cải thiện SEO để tạo ra lợi nhuận nhiều hơn cho mỗi đơn hàng
- Tiếp cận các website khác để đặt liên kết đến website của bạn.
- Thay đổi trang đích để có hiệu quả hơn – trường hợp trang đích cũ không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn.
Hãy kiểm tra nội dung được nhiều người xem nhất – chỉ đơn giản là xem những thông tin nào được nhiều người quan tâm, chúng không nhất thiết phải là những trang đích hiệu quả nhất.
Trang đích hàng đầu của bạn trong Google Analytics là một báo cáo rất hữu ích.
Tỷ lệ thoát
Là tỷ lệ số người ghé website của bạn và ngay lập tức rời đi. Nếu tỷ lệ này cao, có nghĩa là khách hàng không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trên website của bạn hoặc những thứ mà bạn cung cấp không có ý nghĩa với họ.
Đối với kinh doanh trực tuyến, đây có thể là một thước đo khó hiểu. Tỷ lên thoát cao có thể nghĩa là họ đang so sánh giá bán của bạn với những người bán khác và rời đi, hoặc có thể do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin để người mua mua hàng.
Một mẹo nhỏ để giảm thiểu tỷ lệ thoát là bạn có thể sử dụng phần mềm chả trực tiếp với khách hàng để hỏi xem họ có gặp khó khăn hay có cần hỗ trợ gì không. Điều này có thể giúp bạn nắm được lý do mà khách hàng thoát khỏi website của bạn, giúp bạn tìm cách giải quyết vấn đề nhằm thu hút khách hàng quay lại.
Theo dõi khách hàng và cải thiện số liệu
Có nhiều gói dịch vụ có thể giúp phân tích khách hàng một cách toàn diện cho những người bán hàng trực tuyến. Ví dụ, KISSmetrics có thể theo dõi được công tác bán hàng trực tuyến một cách đầy đủ, cụ thể:
- Chuyển đổi kênh phân tích: Ví dụ quá trình thanh toán cũng có thể được xem như là một kênh chuyển đổi. Khách hàng có thể rời khỏi website của bạn khi đã chọn được sản phẩm và cho vào giỏ hàng của họ, kênh chuyển đổi giúp bạn xác định được bước nào của quá trình thanh toán đang cản trở khách hàng tiếp tục mua hàng. Theo đó, hãy tìm cách “đơn giản hóa” khâu thanh toán của mình nhằm tăng năng suất bán hàng.
- Trung bình giá trị hàng hóa: Xem được trung bình giá trị hàng hóa được bán ra theo thời gian là rất hữu ích cho việc bán hàng trực tuyến, nếu giá trị hàng hóa của bạn tăng lên theo thời gian có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh tốt.
- Tính toán giá trị trọn đời: Khi phát triển, bạn sẽ có xu hướng đầu tư nhiều hơn trong việc giữ chân khách hàng – điều này rất có lợi để tính toán giá trị suốt đời của khách hàng. Đó là: trung bình có bao nhiêu khách hàng trả tiền cho bạn trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm của họ. Biết được giá trị này, bạn có thể tính toán được nên chi phí bao nhiêu cho công tác marketing và quảng cáo.
- Phân tích theo thời gian thực: Có thể theo dõi hành vi của khách hàng trên website của bạn theo thời gian thực để biết họ đang làm gì, họ đang xem gì,… rất có ích cho công việc kinh doanh. Điều này giúp bạn nhanh chóng biết được khách hàng đang gặp khó khăn ở chỗ nào từ đó điều hướng website của mình hoặc đơn giản khâu thanh toán nhằm giải quyết những khó khăn này.
Dành thời gian với công cụ phân tích.
Analytics cho phép bạn ghi lại những diễn biến xảy ra trên website của mình 24h một ngày. Dành nhiều thời gian cho các công cụ phân tích có thể giúp bạn tăng lợi nhuận bằng cách thay đổi website cho phù hợp và làm cho doanh nghiệp của mình tăng trưởng. Vì vậy, bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu qua các công cụ phân tích, bạn sẽ tăng thêm nhiều hiểu biết cho bản thân.
Theo shopify.com
0 comments