ối ưu hóa công cụ tìm kiếm được xem như là cách thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay. Nếu website của bạn xuất hiện trên Google và tất cả các công cụ tìm kiếm khác, bạn sẽ sở hữu một lượng truy cập lớn miễn phí từ internet – từ đó bạn có thể có được một lượng khách hàng lớn và tăng doanh số bán hàng.

Những người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm sản phẩm thường là những khách hàng tiềm năng bởi họ thực sự có nhu cầu, do vậy, nếu website của bạn không xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, bạn đã bỏ lỡ những khách hàng tốt nhất, cũng là bỏ lỡ một nguồn thu lớn.

Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp chú trọng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – đây là một đầu tư có lợi và tác động lâu dài của một doanh nghiệp. Những quảng cáo trả tiền theo click sẽ chỉ kéo dài khi bạn đủ chi phí để duy trì quảng cáo đó trên các công cụ tìm kiếm, trong khi đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ giúp sản phẩm của bạn tồn tại chỉ cần website của bạn vẫn còn hoạt động.

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đó là một tổ hợp (Hay tập hợp) các phương pháp (Kỹ thuật, chiến thuật của Marketing và Công nghệ internet) nhằm nâng cao thứ hạng của một website hay trang web cụ thể trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website ( tác động mã nguồn HTML, cấu trúc, layout và nội dung website bao gồm text, ảnh, video hay đa phương tiện khác trên web mà người dùng nhìn thấy hay tương tác được) và xây dựng các liên kết hữu ích bên trong website (Internal links) và từ các trang uy tín bên ngoài (Inbound links) đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn và đặt được yêu cầu cần tìm của họ.

 

SEO được xem như là cách thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay.

 

Làm thế nào để website xuất hiện trong danh sách đầu tiên trên Google

Để website đăng bán sản phẩm của bạn xuất hiện trong danh sách đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một nghiên cứu về số liệu tìm kiếm cho rằng có yều yếu tố tác động vào thuật toán xếp hạng của Google.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đưa website của mình lên vị trí tốp đầu trong kết quả tìm kiếm, dưới đây là những yếu tố được coi quan trọng hàng đầu tác động lên thuật toán tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm:

  • Tạo nên nhiều liên kết tự nhiên trỏ đến website của bạn từ những website khác.
  • Nội dung website độc quyền
  • Độ tin cậy của website
  • Tuổi của tên miền
  • Tối ưu hóa cấu trúc và các yếu tố khác của website

Biết được các yếu tố giúp website của bạn được xếp hạng, bạn sẽ hiểu làm thế nào để nó được đẩy lên top của các công cụ tìm kiếm.

Liên kết tự nhiên

Khi một website khác đặt liên kết đến website của bạn là một cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả nhất. Bởi vì nó hiệu quả nên người dùng thường bỏ tiền để trả cho các liên kết nhằm kéo website của mình lên top trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Cũng do đó, rất nhiều doanh nghiệp đã cạnh tranh nhau về thứ hạng tìm kiếm.

 

Có rất nhiều yếu tố tác động lên thuật toán của các công cụ tìm kiếm

Có 2 cách để đặt các liên kết:

  1. Đặt các backlink. Lựa chọn những website tốt và tìm cách đặt link trỏ về website của bạn
  2. Tạo ra một website và liên kết tự nhiên đến website của bạn.

Bạn sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng một website nổi bật để người dùng tự động liên kết với website của bạn. Hãy làm cho website của bạn trở nên độc đáo và trở thành một trong những kinh nghiệm gây sự chú ý của mọi người, họ sẽ muốn chia sẻ website của bạn với những người khác – điều đó có nghĩa là bạn đã tăng được nhiều liên kết đến website của bạn một cách hoàn toàn tự nhiên.

Hơn nữa, thuật toán của Google được thiết kế để phát hiện các loại liên kết, do đó những trang web có lượng truy cập lớn và liên kết có tác dụng với người dùng sẽ hiệu quả hơn so với những link không có tác dụng.

Vậy làm thế nào để có những liên kết tự nhiên? Dưới đây là một vài gợi ý:

  1. Thông qua các báo điện tử: Các website tổng hợp tin tức hoặc các tờ báo điện tử đang mang lại những backlink có giá trị nhất đối với các công cụ tìm kiếm. Hãy tìm những trang web tương tự và đăng bài có liên kết trỏ về website của bạn.
  2. Nội dung website độc quyền: hãy tạo sự khác biệt cho website của bạn – dù đó là sự khác biệt về sản phẩm, về dịch vụ khách hàng hay chính sách đều có thể mang lại cho bạn sự khác biệt. Hãy dành thời gian và công sức xây dựng nội dung website thật tốt đẻ mang lại cho khách hàng những kinh nghiệm hay và những trải nghiệm thú vị.
  3. Tạo nội dung có giá trị và cần thiết: Có thể là những mô tả sản phẩm, những chỉ dẫn, hướng dẫn cho người mua hoặc blog sẽ làm cho nội dung của website của bạn tốt hơn và dễ được gắn liên kết.
  4. Duy trì các bước từ 1 đến 3 liên tục: Đây không phải là nhiệm vụ được thực hiện duy nhất một lần mà là một chuỗi hoạt động liên tục và cần phải được duy trì suốt 365 ngày như một phần của công việc marketing.

Nội dung

Nội dung là những thông điệp mà website của bạn nói đến. Hẳn bạn có rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực mà bạn kinh doanh – hãy sử dụng những điều đó để xây dựng một blog chia sẻ cho người dùng với những thông tin mà họ quan tâm thay vì việc dành hết thời gian cho công tác bán hàng.

Dưới đây là một số cách để tạo nội dung cho website của bạn:

  • Hướng dẫn hoặc giải thích một vấn đề nào đó: Hãy tạo các nội dung xung quanh sản phẩm của bạn như: hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tác dụng của sản phẩm,… toàn bộ những thông tin về sản phẩm mà khách hàng quan tâm, bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến với website của bạn, qua đó việc bán hàng cũng sẽ tiến triển tốt.
  • Người viết là các chuyên gia, không phải là nhân viên bán hàng: để có được những nội dung độc quyền và tốt, nó nên được viết từ những người có chuyên môn và có uy tín. Ngoài việc tạo ra những nội dung mới, bạn nên tiếp cận với người đọc những bài viết giải đáp những thắc mắc của họ – điều này làm tăng uy tín cho website của bạn trong mắt khách hàng.
  • Xây dựng chiến lược để thu hút được lượng những người truy cập với mục đích nghiên cứu: nhiều người sử dụng công cụ tìm kiếm với mục đích nghiên cứu và tìm hiểu thông tin chứ không phải là mua hàng. Hãy đặt mình vào vai trò của người dùng để biết được họ cần tìm kiếm điều gì, qua đó tạo nên những bài viết về vấn đề mà người dùng quan tâm, những nội dung bạn tạo ra đó sẽ là những nội dung độc quyền của website bạn. Những điều này không khó, nó chỉ mất một ít thời gian của bạn và sẽ mang lại một kết quả xứng đáng.

 Độ tin cậy của website

Xây dựng niềm tin không phải là việc khó. Rõ ràng, nếu khách hàng không tin tưởng, họ sẽ chẳng bao giờ liều lĩnh mua hàng của bạn. Thế nên đừng “thổi phồng” những gì bạn đang có, như thế chỉ thu hút khách hàng mua hàng duy nhất 1 lần mà không thể giữ chân họ ở lại với bạn lâu dài.

Ngoài việc gây dựng niềm tin cho khách hàng thông qua chất lượng và giá thành sản phẩm, bạn cũng có thể gây dựng niềm tin cho khách hàng ban đầu ngay trên website của bạn:

  • Ý kiến của khách hàng: Những lời khen của khách hàng dành cho các sản phẩm và cách phục vụ của bạn sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của người đọc. Hãy công khai những lời khen của khách hàng về bạn ngay trên website để nâng cao uy tín của mình.
  • Hiển thị giấy phép bảo mật: Thông thường đối với các website được bảo mật như các cổng thanh toán trực tuyến hoặc các website chính thức của ngân hàng sẽ được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bảo mật. Hãy hiển thị giấy phép bảo mật này ngay trên website bằng cách thêm “s” sau http cùng với chứng thực của cơ quan chức năng (https://www.nganluong.vn/ là một website đã được cấp phép) – điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào độ an toàn của website bạn.
  • Công khai giấy phép kinh doanh: Việc công khai giấy phép kinh doanh trên website mà bạn bán hàng cho người mua thấy bạn đã được cấp quyền để kinh doanh mặt hàng mà bạn đang đăng bán và những sản phẩm đó hoàn toàn chất lượng. Điều này giúp khách hàng tin tưởng vào các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh hoặc họ biết rằng họ sẽ được giải quyết ổn thỏa nếu có vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Tuổi thọ của tên miền

Tên miền của bạn càng được sử dụng lâu thì càng dễ được các công cụ tìm kiếm ưu tiên mức độ hiển thị, bởi website đó đã cũng cấp trải nghiệm cho người dùng trong một thời gian dài – các công cụ tìm kiếm có xu hướng đẩy các website này lên vị trí top.

Cấu trúc website và sự tối ưu hóa

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của SEO. Các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng phát hiện được website của bạn nếu như bạn cấu trúc website hợp lý. Hãy tối ưu hóa những hạng mục, tiểu mục để người dùng dễ dàng tìm kiếm những thông tin họ cần trên website của bạn.

Dưới đây là thứ tự mà bạn nên tiến hành tối ưu hóa website:

  • Tiêu đề bài viết của bạn phải độc đáo, hấp dẫn. Không nên để các tiêu đề trùng nhau.
  • Tìm cách điều hướng các liên kết giữa các bài viết – đây là việc vô cùng quan trọng. Bởi khi khách hàng đọc xong bài viết này, họ có thể dễ dàng nhìn thấy được liên kết với một bài viết khác mà họ quan tâm.
  • Hãy sử dụng thẻ H1 để gắn vào mã nguồn của bạn. Các nội dung được gắn với các thẻ H1 phải phù hợp với thẻ tiêu đề.
  • Sử dụng hình ảnh gốc và mô tả hình ảnh đó bằng thẻ alt
  • Giữ iframes ở mức tối thiểu.
  • Nội dung chứa tên miền của bạn

Những thông tin trên là toàn bộ những gì bạn phải làm để tối ưu hóa website phục vụ cho SEO – hãy tập trung thời gian và công sức để cải thiện toàn bộ và bạn sẽ nhận ra được những hiệu quả nó mang lại.

5 điều bạn cần biết khi làm SEO cho website mới

Bạn bắt tay vào kinh doanh và bắt đầu mày mò về SEO cho website mới tinh của mình. Bạn có nghĩ làm SEO cho webiste của mình có thật sự dễ dàng, khi thuật toán đánh giá của Google thay đổi thường xuyên và luôn phải ưu tiên trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng chúng tôi chia sẻ những lưu ý để bạn có thể làm SEO hiệu quả ngay từ những ngày đầu tiên bắt đầu kinh doanh trên website mới của mình

1. Đưa SEO vào kế hoạch ngay từ khi bắt đầu

Xây dựng kế hoạch SEO chi tiết với bộ từ khóa theo sản phẩm, dịch vụ của mình ngay từ những ngày đầu tiên sẽ giúp bạn có hướng tối ưu website phù hợp và đi cùng bạn trong kế hoạch kinh doanh về sau.
Để làm SEO và có một kế hoạch hiệu quả, khoa học, đầu tiên bạn cần sử dụng những công cụ phân tích SEO như Moz.com, SEO Spy Glass … để phân tích URL, thẻ title của trang và thẻ mô tả meta. Những điều này bạn nên xác định trước khi bắt tay vào làm website. Sau khi phân tích các thẻ onpage SEO, bạn định hướng nội dung website của mình sẽ làm, ảnh sản phẩm cần chụp như nào, nội dung mô tả làm sao kích thích nhu cầu khách hàng, các nội dung tư vấn…
Bạn vạch ra những nội dung chính và cách bạn triển khai chúng trên cấu trúc của website sẽ chìa khóa giúp bạn SEO hiệu quả trong tương lai. Người dùng sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích một cách nhanh chóng và logic nếu ngay từ ban đầu bạn định hướng nội dung phù hợp.

2. Sử dụng các từ khóa dài

Khi bạn tạo các trang nội dung và chủ đề trên website, sẽ là lúc bạn quan tâm đến những gì mình sẽ viết trong thời gian tới xoay quanh những nội dung mang lại giá trị cao cho khách hàng “không đụng hàng”. Để làm được những nội dung như vậy, bạn lựa chọn từ khóa dài là một lựa chọn thông minh. Bạn đang kinh doanh “áo khoác nữ”, bạn có nên viết bài về áo khoác nữ chung? Bạn hãy chọn ra từ khóa dài theo nhóm nhu cầu tìm kiếm “Bộ sưu tập ao khoác nữ mùa đông mới” là từ khóa viết bài. Đây là từ khóa vừa liên quan đến người dùng nhưng cụ thể và phù hợp với khách hàng khi giúp bạn cung cấp đúng thông tin đến đúng đối tượng. Những từ khóa cụ thể còn được gọi là từ khóa dài và đây là những từ khóa giúp tối ưu khả năng hiệu quả cho website.

3.>Sitemap

Bạn muốn tìm đến cửa hàng thời trang “X-Dep” trên phố mà trên đường không có chỉ dẫn cho bạn đi đến cửa hàng. Bạn có tìm được cửa hàng nhanh không. Chắc chắn là không rồi phải không? Đây cũng là điều mà các bot của công cụ tìm kiếm thường xuyên phải đối mặt. Các bot cần thực hiện thêm rất nhiều công việc phụ trợ để tìm hiểu ra website của bạn đang kinh doanh mặt hàng gì và điều này gây ảnh hưởng không tốt với kết quả SEO của bạn. Do đó, xây dựng sitemap rõ ràng, dễ đọc, dễ để bot Google đi tìm nội dung. Bạn có thể tạo file sitemap tự động theo cấu trúc trang chủ/danh mục/trang chi tiết hoặc xử dụng công cụ miễn phí quét sitemap và tải lên website của mình.

4. Từ khóa trên URL, mô tả meta và thẻ title

Các URL, mô tả meta và thẻ title trên website nên được thống nhất dùng chung từ khóa dài với nội dung mà bạn viết trong trang. URL, mô tả meta và thẻ title là 3 phương thức giúp bạn thể hiện với các công cụ tìm kiếm về tầm quan trọng mà website của bạn mang lại cho người dùng. Sử dụng thống nhất các từ khóa dài giúp các công cụ tìm kiếm nhận ra rằng website của bạn là nơi có nhiều thông tin hữu ích, độc đáo đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm chúng.

5. Sử dụng Google Search Console

Google Search Console hay còn được gọi là Webmaster Tools, là cách đơn giản nhất để thông báo với Google về website của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực gì. Search Console là công cụ giúp bạn xây dựng website theo cách Google mong muốn. Vì vậy, ngay từ khi bắt tay vào làm website và lên nội dung các trang, bạn hãy sử dụng Search Console để xây dựng, chỉnh sửa website hiệu quả

About the Author

Được hàng vạn người bán tin cậy sử dụng, Shipchung không ngừng sáng tạo, thay đổi để cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền đơn giản, tiện lợi, với chi phí cạnh tranh nhất. Tháng 04/2015, Shipchung vinh dự đón nhận giải thường Sao Khuê 2015 - Giải pháp vận chuyển tốt nhất.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Bài viết liên quan

Nhận khuyến mãi  Miễn phí 30 đơn hàng!